We need your funds

February 12, 2014

Điểm 10 Môn Anh Thi Đại Học - Dễ Hay Khó?

Đây là bài chia sẻ kinh nghiệm ôn thi Đại Học môn Anh khối D như thế nào để đạt hiệu quả nhất mà không phải “cày ngày cày đêm” của một bạn sinh viên Đại học Ngoại thương. Trong bài viết, Tôi có chỉnh sửa đôi chút phần văn phong cho thêm phần trang trọng, còn nội dung thì vẫn được giữ nguyên. 

Lời dẫn

Chào các em 96 chuẩn bị thi Đại học và các em khóa sau sẽ thi Đại học. Với mong muốn truyền tải và chia sẻ tới các em những kinh nghiệm, những mẹo học và ôn thi hiệu quả, đi vào trọng tâm để đạt được mục tiêu tốt nhất. Không phải cày ngày, cày đêm đến tận 2, 3h sáng, không phải chạy lò luyện thi này, chạy lớp học thêm kia suốt cả ngày mà hiệu quả chẳng đáng được bao. Vì vậy rất mong muốn các em hãy dành chút thời gian để đọc những chia sẻ, những kinh nghiệm của mình cũng như những người bạn của mình để có chút gì cho việc học tốt hơn. Mọi thứ chỉ là nền tảng, chưa chắc là sẽ phù hợp hết hoàn toàn nhưng mong muốn nó sẽ giúp các em tạo được chút gì đó trong việc xây dựng được cách học tốt nhất.

Nếu như khi ôn thi các môn Toán, Lý, Hóa thì anh chia sẻ với các em rằng: Không phải cứ "trâu bò" chăm chỉ là sẽ được thì với môn này thực sự anh phải nhấn mạnh với các em rằng: CỨ CHĂM CHỈ VÀ KIÊN NHẪN LÀ SẼ TỐT. Đương nhiên nếu các em thi IELTS, TOEIC, hay TOEFL thì nó lại là một chuyện khác, nhưng đây là chúng ta đang ôn thi ĐẠI HỌC nên cần phải biết rằng chúng ta NÊN học cái gì. 

Dưới đây là tổng hợp chia sẻ những kinh nghiệm xương máu đến từ các "superman" đã đạt được điểm số gần như tối đa của môn này trong kì thi Đại học. Cùng đọc để tìm hiểu thêm nhé các em

Phần I - Luyện công

Trước hết cần nói rõ: Học Tiếng Anh (TA) là cả 1 quá trình mưa dầm thấm lâu. TA là ngôn ngữ nên không thể học sổi, học thuộc lòng. Có thể thấy TA là 1 môn cực hiếm thí sinh được điểm tuyệt đối dù là môn trắc nghiệm và có đáp án rõ ràng như các môn Toán, Lý, Hóa vì TA nói 1 cách đơn giản là ngôn ngữ, hơn nhau ở chỗ biết nhiều hay biết ít và sẽ ko bao giờ có thể đoán đề trước. Tuy nhiên, nếu như có nền tảng, tích lũy thì đương nhiên cái “biết “ đó sẽ giúp chiến thắng đến 80% rồi.

80% này phụ thuộc vào sự chăm chỉ, nỗ lực, bền bỉ còn 20% còn lại sẽ là năng khiếu + may mắn. Vì thế, theo chủ quan thì mình nghĩ những gì mình viết sau đây sẽ hợp hơn với những em 96 ĐÃ & ĐANG rất bền bỉ với môn Tiếng Anh hay những em 97 đang nung nấu dự định ôn thi trước khi vào lớp 12. Với mình, không có thứ gọi là “cấp tốc” đối với môn Tiếng Anh. Thế nên, các em đừng mong rằng cứ để đó rồi đến lúc còn 1, 2 tháng mới lao vào mấy lớp gọi là: "luyện thi cấp tốc, điểm cao trong tầm tay nhé…"

Ta cần nắm được cấu trúc đề thi của môn Tiếng Anh để có được chiến lược học tốt nhất, ưu tiên đầu tư phần nào nhất. Đề thi môn tiếng Anh có 80 câu, thông thường  cấu trúc được phân bổ như sau:

1. Phần ngữ âm - 5 câu bao gồm các phần:
  • Trọng âm từ (chính/phụ)
  • Trường độ âm và phương phức phát âm.
2. Ngữ pháp, Từ vựng: 15 câu bao gồm:
  • Danh từ/ động từ (thời và hợp thời) /đại từ/ tính từ / trạng từ/ từ nối/ v.v…      
  • Cấu trúc câu  
  • Phương thức cấu tạo từ/sử dụng từ (word choice/usage): 
  • Tổ hợp từ / cụm từ cố định / động từ hai thành phần (phrasal verb) 
  • Từ đồng nghĩa / dị nghĩa
3. Chức năng giao tiếp: 5 câu bao gồm:
  • Từ / ngữ thể hiện chức năng giao tiếp đơn giản… (khuyến khích yếu tố văn hóa)    
4. Kỹ năng đọc: 30 câu bao gồm:
  • Điền từ vào chỗ trống:(sử dụng từ / ngữ; nghĩa ngữ pháp; nghĩa ngữ vựng); một bài text độ dài khoảng 200 từ.     10 câu
  • Đọc lấy thông tin cụ thể/đại ý (đoán nghĩa từ mới; nghĩa ngữ cảnh; ví von; hoán dụ; ẩn dụ; tương phản; đồng nghĩa/dị nghĩa…) một bài text, độ dài khoảng 400 từ, chủ đề.         10 câu
  • Đọc phân tích/đọc phê phán/tổng hợp/suy diễn; một bài text khoảng 400 từ.   10 câu
5. Kỹ năng viết: 15 câu bao gồm:
  • Phát hiện lỗi cần sửa cho câu đúng (đặc biệt lỗi liên quan đến kỹ năng viết).  5 câu
  • Viết gián tiếp.        10 câu
  • Cụ thể các vấn đề kiểm tra viết có thể bao gồm: 

  1. Loại câu. 
  2. Câu cận nghĩa.
  3. Chấm câu. 
  4. Tính cân đối. 
  5. Hợp mệnh đề chính - phụ
  6. Tính nhất quán (mood, voice, speaker, position…) 
  7. Tương phản. 
  8. Hòa hợp chủ - vị - Sự mập mờ về nghĩa (do vị trí bổ ngữ…) 

Vậy ta cần luyện công cho các phần như thế nào đây?



Theo đánh giá của bản thân mình thì: 3 dạng sau là những dạng chủ chốt của đề và thường khó nhất:
  • Bài đọc hiểu (Reading comprehension);
  • Bài văn chọn từ điền vào chỗ chấm (Cloze test);
  • Bài chọn Đáp Án (ĐA) phù hợp với các câu đơn (Multiple choice).
Bởi vậy lời khuyên của mình dành cho các bạn: nên đầu tư thời gian học cho các phần này hơn phần khác. Ba dạng này thường chúng liên quan mật thiết đến nhau, do vậy mình khuyên các bạn nên luyện 3 dạng này cùng lúc hơn là khi học từng dạng một để tiết kiệm thời gian.

Nhớ lại thời gia ôn thi Đại Học, bạn bè đi học thêm hết còn mình chỉ ngồi nhà làm sách. Sáng thì làm bài tập (BT) chọn câu đơn, chiều thì làm BT bài đục lỗ (mình quen gọi bài tập điền vào chỗ chấm là thế, tối lại làm BT đọc hiểu. Mình quy định số bài mỗi ngày rồi làm nghiêm túc không dùng từ điển như đi thi thật, và hạn chế thời gian. Ví dụ:  1 bài đọc hiểu chỉ làm tối đa 10 phút. Sau đó thì đối chiếu đáp án, chấm bút đỏ ghi điểm rõ ràng và đánh dấu câu sai. Cuối cùng, quan trọng nhất ngồi dò lại từng câu để xem tại sao mình lại sai.

Một số chú ý mình khuyên các bạn nên nhớ

1. Nhớ tra kĩ từ mới, cấu trúc và nghiền ngẫm ý nghĩa của câu, đoạn, hay tìm ra điểm gì đó đặc biệt trong câu hỏi  đọc hiểu chẳng hạn.

2. Ghi chú bên cạnh và ghi ra cả 1 quyển sổ để dễ học có hệ thống vì sẽ rất mất thời gian khi lục lại sách vở để tìm cấu trúc. Hồi đó mình chăm quyển sổ ghi chú rất kĩ như từ mới ghi mực xanh, cấu trúc mới ghi mực đỏ thỉnh thoảng vẽ vời nên mỗi khi học thấy rất hứng.Đặc biệt là cảm giác nhìn quyển sổ dày lên từng ngày rất “awesome”. (Nhớ là phải tra rõ ngọn ngành lỗi sai của mình nếu ko thì coi như công làm bài như công cốc vì nó sẽ trôi tuốt đi ngay lập tức. Ghi sổ rồi nhưng cũng nhớ là phải chăm chỉ xem lại không thì nó cũng trôi tuốt dù với tốc độ chậm hơn.

3. Có thể thấy việc làm nhiều BT chọn ĐA đơn sẽ bổ trợ rất tốt cho bài chọn từ điền vào chỗ chấm và cả bài đọc hiểu và ngược lại vì thực tế bài văn thì tạo nên từ những câu văn, và những câu văn được lấy ra từ bài văn. Nhiều hôm mình đã rất sướng khi làm 1 bài văn điền từ bắt gặp ngay cụm mà sáng vừa làm BT câu đơn bị sai, hay thỉnh thoảng gặp trong bài đọc hiểu vài cụm  từ mà mình cóp nhặt được từ bài điền từ vì thấy nó hay. Hơn nữa, bài đọc hiểu thi ĐH sẽ rất khó chứ không phải như bài hồi cấp 2 đọc câu hỏi rồi thấy nguyên câu trả lời trong bài mẫu. Hơn nữa, thời gian bài thi khá ngắn nên làm nhiều sẽ giúp kĩ năng làm bài đọc lên về tốc độ đọc, khả năng phán đoán, khả năng làm chủ thời gian. ( Hãy thử tưởng tượng lần đầu tiên bạn đọc bài đọc hiểu Tiếng Anh mất rất nhiều thời gian chưa kể đến làm cả câu hỏi phía dưới nhưng dần dần sẽ thấy nhẹ nhàng hơn).

4. Nhớ luyện theo cấp độ từ dễ đến khó nhé. Sau khi làm bài đọc, chọn 1 số từ mới chủ chốt và ghi nghĩa ra. Đừng ghi hết vì nó không cần thiết và chắc chắn là bạn cũng sẽ không đọc lại nó đâu. Kiên trì học theo phương pháp này sẽ thấy vốn từ cũng như kĩ năng của bạn lên rất nhanh.

Về phần trọng âm mình có lưu ý cho các bạn

Tìm trọng âm là một trong những nội dung thi mà thí sinh thường phạm lỗi. Để ôn tập tốt cho phần này, ngoài việc chú trọng phát âm đúng tất cả các từ mới ngay từ đầu bằng cách lặp đi lặp  lại nhiều lần theo mẫu, ta cần chú ý đến hệ thống dấu nhấn của các  từ có từ hai âm tiết trở lên.  

Các từ trong tiếng Anh có thể chia làm hai loại, một loại có dấu nhấn không có quy luật, cần phải thuộc lòng. Tuy nhiên, rất may mắn là trong  TA có một số quy luật nhấn phổ biến liên quan đến các suffix  (phần gắn thêm ở cuối từ để tạo ra từ mới). Vì vậy, cách ôn tập tốt nhất cho phần này là kết hợp với việc ôn tập từ vựng.

Hai phần: Đọc hiểu và Viết


Những phần này không dễ cho bạn có trình độ trung bình. Bài đọc trong phần đọc hiểu môn Anh văn trong kỳ thi ĐH thường có độ dài 200-250 từ, xoay quanh các đề tài thông  thường liên quan đến khoa học kỹ thuật, y học, sức khỏe, môi trường tự  nhiên và xã hội, văn hóa, giáo dục, kinh tế, đôi khi có cả các vấn đề  thời sự và chính trị nữa.

Để làm tốt phần đọc hiểu, các bạn không chỉ cần nắm vững kiến thức ngôn ngữ (ngữ âm, ngữ pháp, từ vựng) mà còn cần có kiến thức xã hội tổng quát. Một kinh nghiệm tốt khi ôn thi là chú trọng đọc về những sự kiện đang diễn ra xung quanh và chuẩn bị đọc về những đề tài tương tự.

Những quyển sách kĩ năng mà mình dùng

  • 272 bài trắc nghiệm Tiếng Anh ôn thi Đại Học (Mutiple choice cloze Test ) - Vĩnh Bá (bìa màu xanh lá cây). 
  • Hướng dẫn ôn tập và làm bài thi Tiếng Anh lớp 12: Quyển này tái bản rất nhiều lần với nhiều màu bìa, Thầy viết từ lâu nên hơi cũ có cả phần tự luận, dịch xuôi ngược nhưng vẫn rất hay. Quyển này mình chỉ làm phần Multiple choice câu đơn thôi.
  • Chuyên đề trắc nghiệm kĩ năng đọc hiểu (English Reading Comprehension Skills): Quyển này cũng tạm ổn dù mấy bài đọc đầu hơi chán nhưng làm hết cả quyển với thái độ nghiêm túc thì rất ổn.
  • Câu hỏi Chuyên đề trắc nghiệm từ vựng Tiếng Anh: Quyển này cũng hay, nhưng từ nhiều và hơi khó.
  • Nhìn 4 quyển hơi dày nhưng cố làm hết nhé, đặc biệt nên tận dụng mùa hè khi bài vở các môn phụ chưa có. 
  • Ngoài ra thì cũng làm thêm cả những kĩ năng khác như chọn lỗi, đồng nghĩa, trái nghĩa... và nên làm “học sinh ngoan” đó là hoàn tất hết bài tập thầy cô giáo trong trường giao cho.

Phần II - Luyện chưởng

Giai đoạn luyện đề tốt nhất theo mình đó là khoảng thời gian còn 3 tháng trước khi thi.

Sau khi luyện các kĩ năng riêng giờ đến lúc vận dụng. Làm càng nhiều càng tốt. Đông Tây kim cổ, Nam Bắc tất cả các đề thi thử của các trường. Hồi đó mình mua các sách đề thi và tải đề trên mạng ở violet.vn. Cá nhân mình thấy đề TA trên mạng và đặc biệt là đề của các Trường Chuyên hay và khó hơn so với trường thường. Do vậy, hồi đó mình download rất nhiều đề của các trường chuyên có tiếng và làm kết hợp với sách coi như thỉnh thoảng đổi khẩu vị.

Trong quá trình làm, vẫn theo nguyên tắc cũ: không từ điển, thái độ nghiêm túc và nhất định chỉ làm trong 60 phút, có xem lại tử tế sau đó so đáp án, chấm điểm cẩn thận ghi điểm rõ ràng. Để nhảy tâng lên khi điểm cao hay gào rú hoang mang khi điểm thấp. Sau mỗi đề thi, lại ngồi tra lại lỗi sai rõ ràng để rút kinh nghiệm như làm ở giai đoạn trước. Phải tra lỗi sai cẩn thận Đề vừa làm rồi mới chuyển sang đề mới. Đừng ham số lượng mà bỏ qua chất lượng nhé. Khi thấy yếu 1 kĩ năng nào đó có thể kết hợp làm thêm sách kĩ năng.

Hơi ngoài lề 1 tí, nhưng với mình, khi làm 1 đề Tiếng Anh mình luôn cố gắng làm trong 1 điều kiện  tốt nhất. Ví dụ khi đầu óc minh mẫn, bấm giờ đầy đủ, chuông điện thoại tắt. Mình thấy bạn mình nhiều đứa hay mang đề lên lớp khoanh trong giờ học, hay giờ ra chơi hay vừa chém gió vừa khoanh, như thế rất phí 1 cái đề hay và sẽ khiến bản thân khó đánh giá được tình trạng. Nhiều hôm đặt mục tiêu tối phải làm được 1 đề nhưng vì mệt hay đầu óc không được tỉnh táo nên chuyển hướng chỉ làm bài đọc hay sách kĩ năng. Có 1 việc trước khi làm đề mình luôn làm đó là nhắc nhở bản thân là mục tiêu được mấy điểm và chỉ được sai bao nhiêu câu. Như thế, dù sao cũng có cái gì gọi là định hướng và có động lực hơn. Khi làm xong, chấm điểm và đếm số câu sai để xem chệch mục tiêu không. Sẽ vô cùng đau lòng và đau lòng hơn khi có 1 số câu biết mà vẫn sai/ nhìn nhầm/khoanh nhầm ...Theo mình gọi đó là sai ngu và sẽ cộng thêm số câu sai ngu vào điểm an ủi để nhắc nhở bản thân không được sai như thế nữa.

Một số tài liệu mình hay dùng

  • Tài liệu ôn thi đại học TA- Vĩnh BÁ
  • Giải tốt 25 đề thi môn TA theo cấu trúc của BGD- Nguyễn Thị Hồng Nhung, PhD Hoàng Thị Lệ M.A (bìa có hình mũi tên vàng cam)
  • Bộ đề thi trắc nghiệm khách quan Tiếng Anh- Hoàng Thị Lệ M.A (bìa xanh da trời)
  • Nguồn đề vô cùng phong phú và vô tận trên internet đặc biệt là trên violet.vn
Hồi mình học đề TA cũng chỉ có vài quyển như kia thôi.  Bây giờ có lẽ nguồn sách đã phong phú hơn rất nhiều. Nhưng cần đọc kĩ sách trước khi mua vì có 1 số quyển viết rất chán và đề không sát đặc biệt là phần bài đọc hiểu. Tránh tình trạng thấy bạn bè mua nhiều sách quá nên cũng hoang mang xong thành ra chất đống mà ko dùng hết nhé.

Phần III - Chiến đấu

Có một điều thú vị là có một số bạn kiến thức rất tốt nhưng nhiều khi đi thi điểm lại không được cao bằng một số bạn học khá. Vậy nguyên nhân là tại sao vậy? Nên nhớ rằng đề thi chỉ có 90' và ta phải giải quyết đến 80 câu trắc nghiệm. Nghĩa là trung bình mỗi câu ta chỉ được phép sử dụng hơn 1 phút để giải quyết xong câu ấy. Và đương nhiên mức độ khó mỗi câu cũng không phải là giống nhau. Có câu ta chỉ nhìn cái là chọn được đáp án luôn nhưng có câu thì thậm chí mất gần 10 phút cũng chẳng làm được trong khi điểm của hai câu khó-dễ bằng nhau. Vậy nên ta cần phải biết chọn “món ngon” mà ăn trước nhé.

Ta cần xác định câu hỏi bẫy của đề thi

Thông thường trong bài thi thường xuất hiện 5-8 câu hỏi bẫy chiếm tỉ lệ 8-10% số lượng câu hỏi trong bài thi. Câu hỏi của bài thi không đơn giản như vẻ ngoài của nó, các câu hỏi này đòi hỏi chúng ta phải tư duy và trang bị tốt cho mình kiến thức để làm bài. Các câu hỏi bẫy chủ yếu nằm ở phần cấu trúc ngữ pháp, từ vựng, tìm lỗi sai. Nó thường là các câu hỏi mẹo và gây nhầm lẫn cho các thí sinh trong quá trình làm bài. Trên thực tế, các câu hỏi này không khó nhưng lại gây sự nghi ngại cho các thí sinh khi lựa chọn đáp án đúng. Vì vậy, nếu gặp một câu có sự nghi ngại khi chọn đáp án, mình khuyên các bạn nên bỏ qua và đánh dấu câu đó kèm theo những đám án mình đang băn khoăn vào, khi giải quyết được các câu hỏi "ngon" kia thì ta sẽ quay trở lại làm, tránh làm mất thời gian nhiều vào những câu hỏi đó.

Làm thế nào để “chiến” gọn bài Đọc hiểu

Đề thi Tiếng Anh thường có từ 1 đến 2 bài đọc hiểu, chiếm tỷ lệ điểm từ 20-30% tổng điểm toàn bài. Do đó, để tránh bị mất điểm oan, mình có vài lời khuyên đến cho các bạn:
  • Đừng cố tìm hiểu chi tiết nội dung của bài viết thay vì cần hiểu ý chính, thông tin câu hỏi có sẵn trong bài hoặc những đáp án lựa chọn cho sẵn. Ta lấy thông tin ta CẦN chứ không phải lấy thông tin ta CÓ.
  • Không được dành quá nhiều thời gian cho tìm hiểu, phán đoán ý nghĩa của từ vựng thay vì hiểu ý chính của câu và của đoạn để tìm ra ngay đáp án phù hợp.
  • Nên lựa chọn câu hỏi và đáp án phù hợp với nội dung để hoàn thành, không nhất thiết phải làm theo thứ tự câu hỏi.
  • Tuyệt đối không được đọc lướt ý của câu hỏi mà không chú trọng vào nghĩa phủ định của các từ, dẫn đến việc hiểu nhầm nội dung câu hỏi. Những dạng câu hỏi này hay xuất hiện phần phủ định ở cuối câu dùng với liên từ.
  • Một điều nữa mình muốn chia sẻ thêm: khi làm đề trong sách, nếu không thấy hay thì cũng đừng cố quá hoặc chỉ tập trung vào phần hay của sách thôi để tiết kiệm thời gian. VD như quyển 4 cloze test cũng ổn nhưng bài đọc rất dễ hay quyển 2 phần multiple choice rất hay.....hãy là người “tiêu dùng” thông thái nhé.
Tóm lại mấy cái đoạn dài dài trên kia được quy cho cùng một công thức chung là: Làm bài nghiêm túc => Xem kĩ lại lỗi sai => Ghi chép đầy đủ => Cuối cùng là học bài. Thế thôi :))

Cái này mình nghĩ chắc ai cũng biết và cũng không có gì mới mẻ. Nhưng để thực hiện cái công thức kia cũng không hề dễ bởi sẽ cần rất nhiều sự kiên trì, bền bỉ để duy trì nó DAY BY DAY. Sẽ có lúc bạn thấy mình bị down, chán nản, mệt mỏi và cả sợ hãi muốn buông xuôi tất cả. Thế nên hãy chuẩn bị 1 tâm lý thật vững vàng, 1 trái tim đầy nhiệt huyết và cả sự tin tưởng vào bản thân để học TA thật tốt nhé. Mỗi lúc bạn bị down thì hãy đặt tay lên trái tim và tự nhủ:” Mọi chuyện sẽ ổn thôi” nhé. Mời bạn đọc xem thêm các kinh nghiệm khác tại đây.
Chúc các em thành công nhé!  
NHỚ BẤM LIKE BÊN TAY TRÁI MÀN HÌNH ĐỂ CHIA SẺ CHO BẠN BÈ NHÉ.
Should you have any further confidential concerns and questions, or you would like to share your threads and experience as well to our page's readers, don't hesitate to reach me via tuankiet153@gmail.comMany Thanks!

Have a good one!

Tommy Bảo - Yêu Tiếng Anh

20 comments:

  1. minh co thac mac ve viec hoc tu moi muon hoi ban.B thong cam vi minh chua kip download vietkey de danh chu~ co dau^.M dang ban khoan giua viec hoc tu moi theo 2 kieu^?
    1)Kieu^ 1 la minh dinh hoc ca cau nay luon :Turn aside, get off the main subject in speaking or writing.
    2) Kieu thu 2 la luc minh doc essay thi minh thay co nhieu cum tu phai di voi nhau thi` tao nen mot nghia~.Vd nhu :domestic violence thi co nghia~ bao luc gia dinh.
    Theo ban thi minh nen hoc theo kieu nao de dat dc hieu qua , minh biet hoc theo kieu tu moi rieng le nhu* cach hoc truyen thong thi khong bao h ap dung dc.Cam on ban

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn có thể học theo kiểu 1 nhé Thu Đỗ. Ngoài ra bạn có thể tự kiểm tra trình độ vốn từ vựng của bạn đang ở mức nào để có hướng điều chỉnh thích hợp cho việc học Tiếng Anh của mình tại đây. Chúc bạn thành công!

      Delete
  2. cam on loi khuyen va trang web ban goi y cho m rat nhieu.M van dang kien tri hoc hang ngay va trang web cua ban giup m hieu ra nhieu van de ve tu vung va cau truc cau trong t anh

    ReplyDelete
  3. bạn có thể giúp mình giải nghĩa cụm từ Poorly heated or damp housing trong câu này nghĩa là gì có dc ko, mình đã check gg mà vẫn chưa hiểu ý nó là gì?
    Poorly heated or damp housing could cause significant health problems

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nơi ở không đủ ấm (ám chỉ mùa đông) hoặc ẩm thấp có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

      Delete
  4. Cảm ơn bạn đã giải thích cho m

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không có gì bạn à. Ban nên tham gia trang Facebook Yêu Tiếng Anh phòng khi mình bận, bạn có thể hỏi mấy Admins trong đó, họ sẽ giúp bạn. Chúc bạn thành công.

      Delete
  5. Bạn ơi bạn có thể dịch cho mình mấy câu này được không, có câu m dịch bị ngang, có câu mình lại không hiểu ý nghĩa.Thanks b
    Sometimes they feel under pressure, which can be the main reason for their poor performance in their field
    Moreover, if we never draw attention to the children’s main activities then they might end up in a bad company
    new inventions are coming into existence
    throw bulk only in the designated areas
    streaming them on the basis of judgement about their academic abilities.
    sedentary lifestyle.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sometimes they feel under pressure, which can be the main reason for their poor performance in their field: Đôi khi họ cảm thấy bị áp lực, đó là lý do mà họ làm việc kém.
      Moreover, if we never draw attention to the children’s main activities then they might end up in a bad company; hơn nữa, nếu chúng ta không chú ý đến những hoạt động chính của bọn trẻ, chúng có thể kết bạn xấu.
      new inventions are coming into existence: Những phát minh mới đang dần hình thành.
      throw bulk only in the designated areas
      streaming them on the basis of judgement about their academic abilities.
      sedentary lifestyle.
      P/S; Mình dịch tạm vài câu thế này nhưng mình vẫn chưa ưng ý lắm, do vậy mình ko dịch những câu sau. Phải nói thật, mình không thích cách mà mọi người nhờ mình dịch như thế này. Vì sao? Khi bạn hỏi mà bạn viết câu không ra câu, câu ko có chấm, không có phẩy, ko viết hoa, mình chẳng biết câu bắt đầu từ đâu, kết thúc chỗ nào nữa. Hơn nữa, mình hoàn toàn chẳng biết ngữ cảnh của câu nên không biết dịch như thế nào nghe cho nó "lọt tai." Khi bạn hỏi một cái gì đó, muốn người khác trả lời thật chính xác câu hỏi của bạn, thì bạn hãy viết cẩn thận câu hỏi thay vì viết cẩu thả thế này. Thường những câu hỏi cẩu thả thế này, mình không thích trả lời chút nào :(

      Delete
  6. Tôi không biết viết số tiền 25,374.689 USD bằng tiếng anh. Nhờ Tommy Bao giúp đỡ!

    Cám ơn bạn!

    ReplyDelete
  7. Cám ơn Tommy Bao!
    Thật sự tôi không rõ ở chỗ phần thập phân có 3 chữ số (689), "...and six hundred eighty nine cents" ... và 689 cents, vậy nó bằng 6 USD và 89 cents.
    Bạn làm ơn giải thích giúp tôi được rõ.
    Lần nữa cám ơn Toomy Bao đã giúp đỡ!

    ReplyDelete
  8. Tôi lại làm phiền Tommy Bao lần nữa rồi!
    Vậy với số tiền 25,374.689 USD thì phần thập phân 689 có giá trị là 689/1000 USD, đâu phải là 6 USD và 89 cent.
    Vậy tôi phải viết sao bạn?
    Bạn giúp dùm, cảm ơn!

    ReplyDelete
  9. Như phần bạn đã giúp tôi lần 1 (25,374.689 USD, được viết là Twenty five thousand three hundred seventy four dollars and six hundred eighty nine cents). Như vậy số tiền đã trở thành 25,374 USD và 689 cent ==> 25,380 USD và 89 cent.

    Mong bạn giúp tôi rõ!
    Cám ơn!

    ReplyDelete
    Replies
    1. 25,374.689 USD ~ 25,374.69 USD: Twenty-five thousand three-hundred seventy-four dollars and sixty-nine cents.

      Delete
  10. Không có cách đọc tiền tệ với 3 chữ thập phân sao Tommy Bảo?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Well, basically in terms of amounts of money, they are automatically rounded off to 2 decimal places in American standards. Anyhow, it does not mean that we don't have any ways to go with three decimal numbers, 4 decimal numbers,..., n decimal numbers in general (n is greater than 2). In this way, it does not become common in mathematics standards other than in business agreements and contracts. So, let's take a look at the following rules to understand how the numbers set up and expressed in words.

      0.3: 1 decimal place (tenths) => Three tenths.
      1.36: 2 decimal places (hundredths) => One and thirty six hundredths.
      2.365: 3 decimal places (thousandths) => Two and three hundred sixty five thousandths.
      35.3658: 4 decimal places (ten thousandths) => Thirty five and three thousand six hundred fifty eight ten thousandths.
      352.36589: 5 decimal places (hundred thousandths) => Three hundred fifty two and thirty six thousand five hundred eighty nine hundred thousandths.
      ...
      0.000000041: 9 decimal places (billionths) => Forty one billionths.

      As with what I have gone above, now back to your amount, which is 25,374.689 USD, we may come up with the following: Twenty-five thousand three-hundred seventy-four and six hundred eighty-nine thousandths dollars.
      Hope it helps! Any comments?

      Delete
  11. Ban da giup toi doc duoc con so chinh xac ve tien te. Cam on Tommy Bao rat nhieu!

    ReplyDelete

♥ You are highly recommended to use Google or Facebook accounts to jot a few comments down if you have any further questions or concerns. Don't forget to check on "Notify me" at the bottom-right corner of the comment box to keep tracking your comment replies.
♥ Share to be shared - if you want to share any of your own thoughts to this blog's readers, please don't hesitate to reach me here. Many Thanks!
Have a good one!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...