We need your funds

August 28, 2013

Kinh Nghiệm Thi Toeic 845 Điểm (Part 1)

Tiếp theo bài Thông tin thi Toeic, Tôi trình bày với các kinh nghiệm thi Toeic điểm cao của một bạn trong diễn đàn Yêu Tiếng Anh để các bạn tham khảo xem có giúp gì cho việc ôn luyện thi Toeic của mình không. Hi vọng sau khi đọc bài viết này, các bạn biết được hướng ôn luyện thi Toeic như thế nào để đạt kết quả tốt nhất cho mình.

Mình mới tham gia diễn đàn, thấy có nhiều bạn hỏi về cách luyện thì Toeic hiệu quả nên minh xin chia sẻ kinh nghiệm ôn thi Toeic của mình. Định viết ngắn ngắn thôi vì sợ dài quá mất hay nhưng lại ra thế này  Các bạn ráng đọc nha, mình tin là rất hữu ích. Mình thi toeic cách đây 1 năm, được 845đ. Mình luyện thi theo phương pháp dưới đây và nhận thấy có tiến bộ rõ rệt.

Theo kinh nghiệm của mình (mình tự ôn) thì chủ yếu là phải chăm chỉ, chịu khó ôn. Đầu tiên mình học trong cuốn Starter, xong chuyển qua Target rồi đến bộ sách Actual Test của Longman ( luyện từng kỹ năng sau đó trước khi thi khoảng 1 tháng thì làm cuốn Full Actual Tests). Ngoài ra mình còn luyện thêm các bộ đề mượn của bạn mình đi ôn ở bên bách khoa, thấy ai có sách Toeic nào hay hay là mượn làm đề nhưng giờ không nhớ rõ tên sách ----> Nói chung là phải luyện nhiều, nghe nhiều, làm đề, làm bài tập nhiều....

Còn về cách học thì đầu tiên mình canh thời gian đúng 2h, làm đề như thi thật, sách nào, đề nào mình cũng áp dụng phương pháp này. Cách làm đề hiệu quả:
- Không được pause máy hay nghe lại nếu không nghe được hay không kịp.. (làm luôn trên phiếu trả lời, tô bằng bút chì như thi thật, không nên đánh đáp án trực tiếp lên sách). Lúc mới làm có thể bạn sẽ nản  nhưng điều này giúp bạn làm quen và rất quen với việc làm đề nên khi thi thật sẽ không bị khớp và làm không kịp.
- Nhớ là trong phần nghe (đăc biệt là Part 3 và 4 thì phải nhanh chóng đọc sơ qua câu hỏi trước khi máy bắt đầu nói, trong khi máy đọc phần đoạn văn, đoạn hội thoại thì cố gắng nghe và trả lời luôn, đến khi máy đọc câu hỏi thì còn ít nhất 2 câu máy chưa đọc là phải sang đọc câu hỏi của đoạn nghe kế tiếp, câu nào không biết làm thì đánh lụi hoặc bỏ đó khi nào làm xong hết quay lại suy luận sau, bởi vì nếu các bạn cứ cố gắng tập trung theo câu đó thì những câu sau bạn sẽ bị trễ nhịp).
- Phần đọc part 7 và 8: đọc nhanh toàn bộ nội dung đoạn văn, lướt qua tóm tắt ý chính, sau đó trả lời câu hỏi, những câu nào chưa biết câu trả lời thì xác định nhanh chóng câu trả lời nằm ở đâu trong đoạn văn rồi đọc lại để trả lời. Nhớ là phải đọc, làm thật nhanh vì phần này khá dài nhưng theo mình là dễ ăn điểm nhất.

Làm xong hết đề kiểm tra đáp án để xem mình đúng được bao nhiêu câu trong mỗi phần (chỉ xem kết quả, tự chấm luôn trên phiếu trả lời). Sau đó thì tốt nhất là nên nghỉ ngơi vì làm 2h xong là mệt rồi . Nếu các bạn chịu khó, chăm chỉ luyện thì các bạn sẽ thấy điểm số qua từng đề tăng lên, có thể đôi lúc đề sau điểm thấp hơn đề trước nhưng nhìn lại một quá trình bạn sẽ thấy mình tiến bộ rất nhiều.

Làm mỗi đề xong mình quay lại phần (thường mình học theo thứ tự luôn):
- Phần nghe part 1 và 2: nghe kỹ lại từng câu, tua đi tua lại, đảm bảo nghe hiểu được 100%, và sau mỗi 1 câu nói thì nên pause và nói theo. Mỗi câu kiểm tra luôn là lúc làm đề mình làm đúng hay sai và tại sao sai, tại sao đúng (nhiều lúc đánh lụi đúng nhưng khi xem lại thì phải chắc rằng mình đã biết làm), những câu nào có từ vựng thì highlight từ đó và có một cuốn vở để ghi từ vựng (ghi cụ thể từ đó nằm ở đâu, ví dụ part 1, test 1, sách Target có bao nhiêu từ vựng thì ghi chung vào 1 chỗ để sau này ôn lại cho dễ).
- Phần nghe part 3 và 4: 2 phần này mình không nghe kỹ từng câu mà nghe cả đoạn, hiểu ý chính, và nghe được những phần có trong câu hỏi là ok. Và ngoài kỹ năng nghe thì theo mình phần này cần thêm kỹ năng suy luận, đoán câu trả lời. Cách học thì cũng tương tự part 1 và 2. Từ vựng thì mình chỉ học những từ thông dụng, từ nào cảm thấy quá khó, không phổ biến mình cho qua luôn.
- Phần đọc part 5 và 6: phần này mình xem kỹ lại từng câu, trong mỗi câu có ngữ pháp, cấu trúc hay giới từ nào đi với từ nào.....mình sẽ tìm trong các sách ngữ pháp, từ điển...rồi học lại, làm bài tập kỹ hơn về ngữ pháp, cấu trúc đó...và ghi lại vào một cuốn vở ngữ pháp (cách trình bày tương tự như vở từ vựng) để sau này ôn tập lại. Theo mình, học như vậy hay hơn là tự học ngữ pháp trong sách và sau khi làm một số lượng đề nhất định bạn cũng đã học được một số lượng ngữ pháp khá nhiều, lúc này chỉ việc ôn lại trong cuốn vở ngữ pháp.
- Phần đọc part 7 và 8: 2 phần này khá dài, từ vựng nhiều nên mình thường chỉ đọc lại đoạn văn, học, ghi lại những từ vựng phổ biến và xem lại tại sao mình làm sai, làm đúng.

Trước khi thi khoảng 1 tháng các bạn có thể vừa làm trong cuốn Full Actual Tests (điểm thi của mình same same với điểm mình làm trong này trước khi thi) vừa làm lại đề trong các sách trước đây đã làm để ôn lại. Đồng thời học lại từ vựng và ngữ pháp, cấu trúc… trong 2 cuốn vở mà trong thời gian luyện đã tích góp được.

Have a good one!

Tommy Bảo - Yêu Tiếng Anh

3 comments:

  1. đọc xong ba bài kinh nghiệm luyện thi của bạn thấy hay thật, mình cũng đan luyện thi được 2 tháng, cảm ơn bạn đã chia sẻ nhé

    ReplyDelete
  2. Không có gì, sở thích của mình là giúp mọi người học Tiếng Anh thật giỏi mà :D

    ReplyDelete
  3. mình thi ở đây https://vieclam123.vn/de-thi-thu-toeic-online nhưng áp dụng chỉ được hơn 400d thôi à

    ReplyDelete

♥ You are highly recommended to use Google or Facebook accounts to jot a few comments down if you have any further questions or concerns. Don't forget to check on "Notify me" at the bottom-right corner of the comment box to keep tracking your comment replies.
♥ Share to be shared - if you want to share any of your own thoughts to this blog's readers, please don't hesitate to reach me here. Many Thanks!
Have a good one!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...