We need your funds

January 2, 2013

Phỏng Vấn Xin Visa Du Học Mỹ (Part 3)

Yêu Tiếng Anh - Du học Mỹ là niềm mơ ước của hầu hết các học sinh, sinh viên Việt Nam, ai cũng muốn có một tương lai tươi sáng sau khi tốt nghiệp tại một trường Đại Học danh tiếng của Mỹ. Để được đi du học Mỹ, ngoài việc được nhà trường mà các bạn chọn học chấp nhận và cấp thư mời học (hay còn gọi là I-20) thì các bạn phải vượt qua buổi phỏng vấn với các viên chức Lãnh sự quán Mỹ để có visa (Người Việt mình hay nói đùa là "Cửa tử thần").
* Bài liên quan: Tổng hợp chuyên đề luyện thi đại học và học sinh giỏi
Vậy các bạn cần chuẩn bị gì cho buổi phỏng vấn này? Để tiện việc theo dõi của các bạn, Admin sẽ trình bày từng phần rõ ràng từ lúc xin I-20 đến khi nhận Visa F1. Tiếp theo Phần 2, xem TẠI ĐÂY , hôm nay Admin trình bày  Phần 3:  Làm thủ tục phỏng vấn. Download bài viết Tại Đây. Thân!
  • Sau khi bạn chuẩn bị hồ sơ hoàn chỉnh, rồi ngày hẹn phỏng vấn của bạn cũng sẽ đến. Bạn nên đến càng sớm càng tốt, vì nếu bạn chỉ cần đến trước 30 phút giờ hẹn của mình thì chắc chắn bạn phải chờ "dài cổ" sau một hàng dài đăng đẳng. Nhưng bạn cũng không nên đi quá sớm giống như đi xin nhập học lớp 1 cho con nhé. Kinh nghiệm: nếu giờ hẹn phỏng vấn của bạn là 7h30, thì tốt nhất bạn nên có mặt lúc 6h là đẹp nhất đề phòng những bất trắc không mong muốn có thể xảy ra.
  • Việc đầu tiên của các bạn tại Tòa Lãnh Sự (số 4 Lê Duẩn, Quận 1) là phải xếp hàng ở ngoài (trong lúc xếp hàng các bạn có thể tranh thủ ngắm đường phố và hít thở không khí trong lành dường như hiếm có vào buổi sáng của Sài Thành này.) Đây là khâu kiểm tra an ninh đầu tiên, cửa sẽ mở cho từng người một vào. Khi gần đến lượt mình thì các bạn cầm sẵn trên tay những giấy tờ theo hướng dẫn dán trên tường (CMND, Giấy hẹn phỏng vấn, biên lai thu tiền phỏng vấn.)
  • Qua cửa an ninh này, các bạn sẽ bị "soi" bởi một anh an ninh. Tiếp theo các bạn sẽ phải trình 3 loại giấy tờ như đã nói ở trên, rồi tiếp tục lại bị "soi" nữa, lần này bị soi kỹ hơn giống như bạn bị "soi" ở phi trường. Bạn phải lấy tất cả các vật dụng bằng kim loại đi theo người bạn bỏ vào máy "soi", sau đó bạn đi người không qua máy soi người. Chú ý: nhớ để lại điện thoại, trang sức, vàng bạc, kim cương, hột xoàn... cho anh an ninh giữ nhé, đừng có liều mà mang vào thì bạn sẽ gặp rắc rối to đấy. Sau khi bị "soi" xong xui, nhớ lấy lại 3 loại giấy tờ trên nhé (vì lúc này tim bạn đập hơi nhanh, do quá hồi hộp nên bạn sẽ dễ quên.)
  • Một vấn đề cũng khá quan trọng, đó là diện mạo của bạn lúc phỏng vấn. Đối với học sinh hoặc sinh viên  chưa đi làm, nên mặt quần tây xanh, áo sơ mi trắng, tóc chải gọn gàng, dễ coi (tuyệt đối không nhuộm "bảy sắc cầu vòng" trên tóc, không được để tóc bù xù kiểu Hàn Quốc...sau khi phỏng vấn về, muốn để sao thì để. Vì khi phỏng vấn, đây là điểm gây ấn tượng đầu tiên của bạn đối với viên chức Mỹ..). Kinh nghiệm: có những viên chức đã có ấn tượng với bạn ngay lần tiếp xúc đầu tiên thì chỉ cần 1 hoặc 2 câu hỏi là cho bạn vượt "cửa tử thần" nhẹ nhàng. Đối với những người đi làm rồi thì đeo thêm caravat cho lịch sự.
  • Tiếp theo là trình tự nộp hồ sơ để vào phỏng vấn, bạn đi vào sẽ thấy từng "lane", mỗi "lane" có giờ hẹn riêng, bạn có hẹn lúc 7h30 thì đứng vào "lane" 7h30 để chờ gọi tên nộp: Giấy hẹn phỏng vấn, Hóa đơn nộp tiền (2 liên), hộ chiếu, và DS-160. Những giấy tờ khác, các bạn giữ lại và xếp trật tự. Cô tiếp nhận hồ sơ xinh đẹp sẽ gửi bạn một cái thẻ gọi là số thứ tự phỏng vấn, cầm thẻ đó vào ngồi chờ đến lượt mình lấy dấu vân tay.
  • Trên đường vào khu vực lấy dấu vân tay, phía bên tay phải trên tường các bạn sẽ thấy một tấm hình của một người đàn ông làm giả giấy tờ của Mỹ để được vào Mỹ và một dòng cảnh báo bên dưới tấm hình đại khái là vĩnh viễn sẽ không được cấp Visa vào Mỹ, thấy vậy nhưng đừng có run nhé các bạn, vì mình "cây ngay không sợ chết đứng" mà.
  • Bạn đi thẳng đến phía cuối khu chờ phỏng vấn và ngồi đợi đến lượt lấy dấu vân tay. Lúc này bạn thong thả ngắm nhìn khu vực phỏng vấn. Khu vực này gồm 6 cửa sổ phỏng vấn được đánh số từ 1 đến 6, còn cửa sổ thứ 7 là để bạn lấy dấu vân tay mà thôi. Mỗi cửa sổ được ngăn cách bởi một tấm kính cực kì dày, mỗi tấm kính được khoan vài lỗ như là để giao tiếp giữa phỏng vấn viên và học sinh được dễ dàng. Những lỗ này hình như không đủ truyền được âm vang của bạn cho phỏng vấn viên nghe, và ngược lại bạn rất khó nghe phỏng vấn viên nói gì. Do vậy bạn phải hết sức tập trung, nói to, rõ trong khi được phỏng vấn. Bên dưới có một khe hở đủ để bạn đưa hồ sơ chứng minh cho phỏng vấn viên biết. Bạn phải đứng trước cửa sổ trong suốt thời gian phỏng vấn, còn viên chức Mỹ và thông dịch viên sẽ ngồi phía bên trong.
  • Sau khi lấy vân tay xong, bạn ra ghế ngồi chờ tới lượt mình phỏng vấn. Các bạn chú ý nhìn trước mặt mình sẽ có bảng chỉ số thứ tự tự động màu đỏ trên tường (giống như chiếc đồng hồ) và hãy quan tâm đến số của mình, đừng để phỏng vấn viên gọi lại mấy lần, điều đó không có lợi cho bạn đâu. Ví dụ bạn số 082, bạn sẽ nghe ông Mỹ nói: "The number 082 comes to the counter 6." Và bạn đến cửa sổ số 6 để bắt đầu cuộc "vượt cửa tử thần." 
  • Trong quá trình ngồi chờ, tuyệt đối không "nhiều chuyện" với "hàng xóm" nhé, không ồn ào, không được nói những gì liên quan đến cuộc phỏng vấn. Bạn đừng nghĩ bạn nói Tiếng Việt thì các viên chức không biết gì. Các viên chức ở đây hầu hết đều rất giỏi Tiếng Việt. Mọi hành động của bạn tại khu vực này đều bị "soi" rất kỹ bằng camera. Tốt nhất bạn dành thời gian này để quan sát những người được phỏng vấn trước mình, xem và sắp xếp lại hồ sơ cho kỹ, hít thở để lấy tinh thần chờ tới lượt mình.
NHỚ BẤM LIKE BÊN TAY TRÁI MÀN HÌNH ĐỂ CHIA SẺ CHO BẠN BÈ NHÉ. MANY THANKS! 

Have a good one!

Tommy Bảo - Yêu Tiếng Anh

2 comments:

♥ You are highly recommended to use Google or Facebook accounts to jot a few comments down if you have any further questions or concerns. Don't forget to check on "Notify me" at the bottom-right corner of the comment box to keep tracking your comment replies.
♥ Share to be shared - if you want to share any of your own thoughts to this blog's readers, please don't hesitate to reach me here. Many Thanks!
Have a good one!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...