We need your funds

December 4, 2012

Cách Viết Essay (Part 1)

Yêu Tiếng Anh – Một số bạn có gửi Email cho Admin nói rằng Essays posted trên diễn đàn đọc thấy hay mà không biết phải viết như thế nào. Nói chung Academic Essays được phân làm nhiều loại khác nhau, mỗi loại có một đặc điểm riêng và cách viết khác nhau, nhưng bố cục thường  giống nhau cho tất cả các loại Academic Essays. Hôm nay Admin sẽ trình bày với các bạn phương pháp chung để viết một Academic Essay hoàn chỉnh, còn chi tiết của từng loại Essays, hay viết Essays như thế nào cho hay thì Admin sẽ lần lượt đi vào từng trường hợp cụ thể ở những bài viết sau.
Mời bạn đọc xem bài Essay mẫu sau tại đây đễ phần nào hình dung ra một bài Essay hoàn chỉnh nó như thế nào. Download bài viết này tại đây. Thân!


    
I. Types of Essay: Có nhiều cách phân loại Essays khác nhau nhưng tựu chung có những loại Essays chính như sau:
1.      The Descriptive Essay (Văn miêu tả)
2.      The Definition Essay (Văn định nghĩa)
3.      The Illustration Essay (Văn chứng minh)
4.      The Comparison/Contrast Essay (Văn so sánh)
5.      The Cause/Effect Essay (Văn nguyên nhân và kết quả)
6.      The Narrative Essay (Văn tường thuật)
7.      The Process Analysis Essay (Văn xử lý sự việc)
8.      The Classification Essay (Văn phân loại sự kiện)
9.      The Argumentative/Persuasive Essay (Văn tranh luận)
10.  The Research Essay (Văn nghiên cứu)
11.  The Critical Analysis Essay (Văn bình luận tác phẩm)
        
        II. Structure of An Essay: Tùy theo người viết mà một bài văn có thể gồm 3, 4, 5, 6… đoạn văn. Tuy nhiên, một bài văn chuẩn, đẹp, cân đối thường là 5 đoạn, mỗi đoạn tối thiểu 5 câu như sau:
  1.       Introduction (Mở Bài)
    a. Hook: 

  •     is to get readers’s attention and make them want to read the essay. You can do this through one of the followings. 
  •      Hook “mồi nhử” được dùng để thu hút người đọc nhằm làm cho họ thích đọc bài văn của mình. Bạn có thể dùng một trong những cách sau để tạo Hook cho phần mở bài.
  •                  Tell a story (Dẫn một mẫu chuyện)
  •           Ask a question (Đặt một câu hỏi).
  • .               Give a statistic (Nêu số liệu thống kê)
  •            Express an anecdote (Diễn tả một giai thoại)
  • .               Cite a quotation (Trích dẫn một phát biểu)
  • .               Generalization (Khái quát hóa vấn đề)
     b. Explanation of opening, leading into Thesis Statement: 
    Sau khi bạn thu hút người đọc bằng “mồi nhử” thì bạn bắt đầu trả lời hay giải thích Hook của mình rõ ràng để dẫn vào luận đề (Thesis Statement). Luận đề này nằm cuối đoạn mở bài sẽ quyết định phần thân bài trong bài văn của bạn gồm bao nhiêu đoạn văn.

          2.   Body Paragraph 1:
            
     a. Topic Sentence (pertaining to Reason/Theme #1): Câu chốt trong đoạn văn nằm ở đầu đoạn văn thứ nhất sẽ nêu bật luận điểm thứ nhất trong Thesis Statement ở phần mở bài.
     
      b. Explanation: Bạn sẽ giải thích luận điểm này rõ ràng bằng cách đưa ra chứng cứ A/ví dụ A và giải thích chứng cứ đó một cách chi tiết. Ngoài ra bạn cũng có thể nêu thêm chứng cứ B (nếu có) để làm tăng sức thuyết phục cho luận điểm của mình.
     
         C.   Mini-conclusion only about the Reason/Theme#1: Chỉ với một câu kết ngắn gọn sẽ làm cho người đọc hiểu rằng đoạn văn 1 đã chấm dứt.

          3.   Body Paragraph 2: (Giống Body 1)
          4.   Body Paragraph 3: (Giống Body 1&2)
     
         5.  Conclusion: 

  •      Including a restatement of the Thesis Statement to summarize the three main points from the bodies of the paper. Then, give out a final statement to give readers a signal that the essay has come to an end. This final statement might be one of the following:
  •     Phần kết luận bao gồm lời khẳng định lại Luận đề để tóm tắt lại những luận điểm trong phần thân bài. Sau đó đưa ra câu kết để báo hiệu cho đọc giả biết rằng bài văn đã kết thúc. Câu kết này có thể là một trong các cách sau:)
  •           Ask a provocative question: Đặt một câu hỏi mở.
  •           Use a quotation: Nêu một trích dẫn.
  •           Evoke a vivid image: Gợi lên một hình ảnh sinh động.
  •           Call for some sort of action: Kêu gọi mọi người cùng hành động.
  •           End with a warning: Đưa ra một cảnh báo. 
  •           Suggest results or consequences: Đề nghị một ý kiến. 
Notes:
  • Tuyệt đối tránh nêu thêm một luận điểm nào nữa ở phần kết bài ngoài 3 luận điểm đã nêu trong Thesis Statement. Vì như thế sẽ làm người đọc bối rối không biết bài văn đã kết thúc chưa nữa.
  • Ba đoạn thân bài sẽ được trình bày theo thứ tự ba luận điểm được nêu trong Thesis Statement để tránh làm người đọc bối rối.
Để các bạn dễ hình dung và hiểu được cách viết Academic Essays, hãy thực hành ngay TẠI ĐÂY nhé. 
Have a good one!

Tommy Bảo - Yêu Tiếng Anh

4 comments:

  1. http://www.vatinam.net
    Quốc Bảo thân mến, tớ cũng bên Công giáo, đã add link của bạn rồi, tớ dốt về ngoại ngữ lắm, đặc biệt là tiếng anh đó, rất mong được học hỏi thêm nhiều từ bạn.

    ReplyDelete
  2. hihi, rất hân hạnh được biết bạn. Thân!

    ReplyDelete
  3. mình cũng chung hoàn cảnh với bạn Minh Tâm đó, trước lười hoc giờ đi làm gặp nhiều khó khăn hết sức. mong Quốc Bảo giúp mình nhé

    ReplyDelete
  4. Vâng, cám ơn bạn đã ghé thăm web của mình. Nếu bạn có thắc mắc gì hay muốn giao lưu trao đổi Tiếng Anh, mời bạn ghé thăm Facebook của trang này nhé. Thân!

    ReplyDelete

♥ You are highly recommended to use Google or Facebook accounts to jot a few comments down if you have any further questions or concerns. Don't forget to check on "Notify me" at the bottom-right corner of the comment box to keep tracking your comment replies.
♥ Share to be shared - if you want to share any of your own thoughts to this blog's readers, please don't hesitate to reach me here. Many Thanks!
Have a good one!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...