We need your funds

November 29, 2012

Phương Pháp Học Nghe Nói Tiếng Anh

Yêu Tiếng Anh - Có lẽ trong số các bạn giỏi về ngữ pháp, viết, nói nhưng kỹ năng nghe lại quá kém, thậm chí không hiểu người bản xứ nói gì. Vậy thì nguyên nhân do đâu, và cách khắc phục nhược điểm đó như thế nào? Hôm nay Admin xin trình bày với các bạn cách khắc phục nhược điểm này. Download bài viết này tại đây. Thân!

Hầu hết chúng ta học Tiếng Anh được xem là ngôn ngữ thứ 2 (English as a second language), do vậy cái khó của chúng ta là phát âm (pronunciation). Một khi chúng ta phát âm sai thì người nghe sẽ không hiểu chúng ta nói gì và ngược lại chúng ta cũng không hiểu người bản xứ nói gì. Để khắc phục điều này thì cực kì đơn giản, các bạn chỉ cần nghe phát âm trên các từ điển online, nghe các bản tin Tiếng Anh trên các đài truyền hình hay radio online như VOA radio, NPR radio, CNN Tv, FOX NEWS, BBC, ABC, RFA... và cố gắng đọc theo, một thời gian các bạn sẽ làm quen được cách nói và giọng của người bản xứ.


2. Listening:


Đây rõ ràng là cản trở (obstacles) rất lớn đối với các bạn. Làm sao để khắc phục và nâng cao kỹ năng nghe của mình một cách hoàn hảo? Trước tiên bạn phải có một vốn từ vựng tương đối rồi mới tính đến việc nghe. Học từ vựng như thế nào cho nhanh và hiệu quả thì các bạn xem một bài viết khác của Admin TẠI ĐÂY. Một em bé người bản xứ không cần biết chữ nhưng nó vẫn hiểu người khác nói gì, đó là do tiếp xúc hàng ngày qua những hành động làm cho nó hiểu. Nhưng đối với các bạn không có điều kiện tiếp xúc với người bản xứ thì phải tìm cho mình một hướng đi khác, đó là cũng cố từ vựng.

Nên kết hợp học từ vựng và nghe cùng lúc thì kết quả sẽ nhanh hơn, và khi bạn nghe thì nên nghe hiểu (Listening Comprehension) chứ không phải nghe cho có. Để làm được điều này, các bạn nên tập trung nghe một đoạn nhiều lần và đừng dừng lại bất cứ nơi đâu (cái này sẽ tăng phản xạ của các bạn cho kỹ năng nói sẽ được trình bày ở bài sau), vì như thế sẽ làm cho bạn mất tập trung và phân tán. Ở một số trung tâm hiện nay thường hướng dẫn các bạn nghe từng từ theo kiểu điền vào chỗ trống, nếu các bạn cứ theo phương pháp như thế thì khả năng nghe của các bạn sẽ không bao giờ khá lên được bởi vì bạn chỉ tập trung nghe từ bạn muốn nghe, điều này sẽ làm kỹ năng nghe của bạn càng ngày càng thụt lùi và bạn sẽ nhanh chán nản không còn hứng thú với Tiếng Anh nữa.

Bây giờ Admin đi vào chi tiết vấn đề luôn nhé, Admin sẽ lấy ví dụ cụ thể để phân tích, đó là cuộc tranh luận của 2 ứng cử viên Tổng Thống Mỹ trước giờ chạy đua vào Nhà Trắng.


 First Presidential Debate 2012
Admin lại lấy ví dụ này vì nó rất cụ thể cho các bạn bắt chước phong cách, giọng điệu và trên hết là lối nói chuyện ở hai sắc tộc chính khác nhau ở Mỹ. Cũng giống như ở Việt Nam, giọng nói của người  Hà Nội được xem là giọng chuẩn của Quốc Gia, một số giọng nói khác như Quãng Nam, Huế rất khó nghe thì ở Mỹ cũng như vậy. Giọng nói của người Mỹ Trắng được xem là chuẩn, giọng Mỹ của Mỹ đen rất nặng, kéo dài và khó nghe hơn Mỹ Trắng, nói chung cả hai giọng đại diện cho 2 kiểu nói chính khác nhau ở Mỹ. Khi bạn đã làm quen được hai giọng này rồi thì bạn có thể làm chủ khả năng nghe của mình.

Khi bạn nghe cuộc debate này, có lẽ bạn sẽ không hiểu lắm vì tốc độ nói quá nhanh, nhưng đừng nản, nó sẽ là chiếc cầu nối để hoàn thiện kỹ năng nghe nói của các bạn sau này. Phần đầu của debate chủ yếu nói về những vấn đề quốc nội (Domestic Issues) như The Economy: Taxes, Jobs, Deficit, Small Businesses...Những gì bạn cần để nghe đoạn này là củng cố và học từ vựng liên quan đến Kinh Tế (các bạn sẽ học trực tiếp từ đoạn debate này chứ không cần phải học riêng để tiết kiệm thời gian).

Trở lại vấn đề nghe, vì video này dài hơn 1 tiếng, do vậy bạn chi cần nghe 10 phút đầu, sau đó bạn quay lại nghe lần 2, lần 3... đến khi bạn đã quen giọng của Obama và Romney thì bạn bắt đầu ghi chú (take note) những từ mới cực nhanh và đại khái ý chính của câu nói, sau đó bạn ráp lại từ từ thành lời nói hoàn chỉnh và bạn sẽ hiểu được đoạn tranh luận.


P/S: Khi nghe bạn cần chú ý bốn kỹ năng mà 2 ông Obama và Romney diễn đạt trong lời nói đó là: Rhythm, Intonation, Linking Sounds, and Ending Sounds. 4 kỹ năng này sẽ rèn cho bạn phong cách nói chuyện y chang như người bản xứ (Admin sẽ viết riêng một bài về vấn đề này).


Have a good one!

Tommy Bảo - Yêu Tiếng Anh

5 comments:

  1. Trao đổi back Link nhé bạn
    Mình add Link bạn rồi đó, vô xem rồi trả lời mình trước 15 ngày nhé. nếu bạn không thích thì link tự động xóa, cám ơn bạn. Web của mình http://bkavgiare.blogspot.com

    ReplyDelete
  2. Mình đã đặt back link rồi nhé. Tại bạn ko reply mình ngay nên mình xóa đi mất, giờ thì ok nhé. Đặt liên kết lâu dài nhé, thi thoảng kích vào nhau để cùng phát triển. rank mình trên alexa h là 16k. Chúc bạn may mắn

    ReplyDelete
  3. Bạn ơi cho mình đặt liên kết với nhé, trang blog của mình cùng chủ đề học tập với blog bạn. Hi vọng hợp tác vui vẻ.

    ReplyDelete
  4. The when I just read a blog, I’m hoping that this doesnt disappoint me approximately this one. Get real, Yes, it was my method to read, but When i thought youd have something interesting to state. All I hear is a number of whining about something that you could fix should you werent too busy trying to find attention. The Algorithm of How to Buy Essay Online Cheap

    ReplyDelete

♥ You are highly recommended to use Google or Facebook accounts to jot a few comments down if you have any further questions or concerns. Don't forget to check on "Notify me" at the bottom-right corner of the comment box to keep tracking your comment replies.
♥ Share to be shared - if you want to share any of your own thoughts to this blog's readers, please don't hesitate to reach me here. Many Thanks!
Have a good one!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...