We need your funds

November 15, 2012

Either Vs. Neither

Yêu Tiếng Anh - Might the answer key for the University Entrance Exam, block D-2012 be correct? Let's take a tour to see how to use either/neither properly and correctly. (Liệu đáp án đề thi tuyển sinh đại học khối D-2012 đã chính xác? Hãy cùng Admin khám phá cách dùng either/neither xem thế nào nhé). Download bài viết này tại đây. Thân!
People, both native and non-native speakers of English, are sometimes confused about using the parings "either...or" and "neither...nor". They both can be used to group 2 objects (people or things). (Cả người bản xứ lẫn người ngoại quốc đôi khi vẫn nhầm lẫn cách dùng "either...or" và "neither...nor."
Notice: They are not supposed to group more than two objects though it is not a major grammatical error. (Nó không được dùng để nhóm hơn hai đối tượng trong câu mặc dù về ngữ pháp thì không sai)
  
Either... Or is used to offer a choice between two possibilities (Được dùng để chọn lựa 1 trong 2)
Example:
Either An or Hoang goes to school. (Because "Hoang" stands close to verb - Vì Hoang là chủ từ số ít đứng gần động từ nên động từ "go -> goes")
Either he or his friends clean the floor. (Because "His friends" stands close to verb - Vì His friends là chủ từ số nhiều đứng gần động từ nên "clean" không cần thêm "s")
Not... either... or denies both possibilities:(được dùng để từ chối cả 2)
I don't think either you or he will be the President. (Tôi không nghĩ bạn hay ông ấy sẽ là chủ tịch công ty)
She doesn't speak either English or Spanish. (Cô ấy không nói được Tiếng Anh lẫn Tây Ban Nha)
Not... either is used after a negative statement. (dùng để đáp lại lời phủ định: Tôi cũng vậy => đây là vấn đề tranh cãi trong đề thi đại học khối D-2012 sẽ được trình bày bên dưới)
A: I don't speak Spanish.
B: I don't either. (cách trả lời này thì quá chuẩn rồi, tuy nhiên vẫn còn nhiều trường hợp rút gọn để đáp lại việc đồng tình với lời nói phủ định này)
There are so many different ways to respond to A (có nhiều cách trả lời khác nhau để đáp lại lời nói của A, trong bài viết này, tôi chỉ đề cập đến either/neither).
1. Me neither: (dùng trong văn nói - British English). Ở Mỹ, cách này hiếm dùng, cách này phổ biến ở Anh. Theo Oxford Advanced Learner's Dictionary về cách dùng 'Neither' thì (informal) ‘I don't know.’ ‘Me neither.’
2. Me either: (dùng trong văn nói - American English) Cách này người Mỹ hay dùng, bản thân Tôi sống ở Mỹ, lúc nào tôi cũng nghe người Mỹ  dùng cách nói này để đáp lại sự đồng tình với lời nói phủ định. Theo Oxford Advanced Learner's Dictionary về cách dùng 'Either' thì (North American English, informal) ‘I don't like it.’ ‘Me either.’ (= Neither do I). 
          3. Neither do I (cách này trong văn viết, cách này thì quá chuẩn rồi)


Trở lại với đề thi đại học khối D-2012 (Câu 23, mã đề 248)


           Marry: I will never go mountaineering again.
           Linda: Me ...

           A. So                        B. Too                   C. Neither                    D. Either.

Rõ ràng ở câu này có hai đáp án làm thí sinh phải băn khoăn, căn cứ vào Oxford Advanced Learner's Dictionary thì C và D là hai đáp án được chấp nhận. Phải chăng BGD ra đề chỉ căn cứ vào lý thuyết mà không nhìn vào thực tế (thực tế ngôn ngữ biến chuyển rất nhanh, có thể nói theo từng giây.)


Theo BGD: Me neither là đáp án chính xác, nhưng Me either lại được người Mỹ dùng khá phổ biến trong văn nói hàng ngày. Ngay cả trong từ điển nâng cao Oxford cũng cho thấy Me neither hay Me either đều chính xác. Thế đáp án nào là chính xác? Câu trả lời chắc dành cho BGD và các Nhà Ngôn Ngữ Học.


Nên nhớ rằng, ngôn ngữ thay đổi liên tục, người học ngôn ngữ muốn giỏi phải cập nhật thường xuyên những thay đổi đó. Từ điển lớn như Oxford mà họ còn cập nhật nữa huống chi người học ngôn ngữ như chúng ta. Hơn nữa, người học ngôn ngữ "thông minh" là người luôn tiếp cận cái mới, gạt bỏ "tính bảo thủ, lỗi thời"). BGD khi ra đề thi và làm đáp án nên có cái nhìn khách quan hơn đối với những câu hỏi gây tranh cãi thế này để tránh những đáng tiếc có thể xảy ra, trong đó học sinh là người chịu thiệt chính.

Chúng ta có thể lấy ví dụ đơn giản trong Tiếng việt tương tự để minh chứng cho trường hợp này.
An: Tớ không muốn thi vào Đại học Bách Khoa.
Bảo:
+ Cách 1: Tớ cũng vậy. (Đây là lời đáp khẳng định cho lời nói phủ định của An. An sẽ ngầm hiểu rằng Bảo sẽ không thi Đại Học Bách Khoa giống mình.)
+ Cách 2: Tớ cũng không. (Đây là lời đáp phủ định cho lời nói phủ định của An. An sẽ hiểu rằng Bảo sẽ không thi Đại Học Bách Khoa giống mình.)


Neither... nor

Neither... nor is equivalent to not... either... or (Neither... nor = not... either... or)
Neither he nor she passes that class (~ Either he or she does not pass that class.)
Neither can also be followed by (one) of + group of two:
Neither of us wins the game.
Beware Double Negative: (Chú ý phủ định chồng phủ định) đa số học sinh khi đi thi được chỉ cho một "tuyệt chiêu" là cứ thấy phủ định là dùng "neither", còn khẳng định thì dùng "either" => điều này hoàn toàn sai lầm bởi nghĩa của câu đã là phủ định mà còn thêm "neither" vào thì nó sẽ thành "phủ định chồng phủ định ~ khẳng định."
She does not know how to deal with neither the problem #1 nor the problem #2. (incorrect)
She knows how to deal with neither the problem #1 nor the problem #2. (correct)
She does not know how to deal with either the problem #1 or the problem #2. (correct)


Các bạn muốn biết cách dùng đúng trạng từ, vui lòng xem TẠI ĐÂY nhé.

Have a good one!

Tommy Bảo - Yêu Tiếng Anh

2 comments:

  1. Chuyện đề sai học sinh gặp nhiều lắm anh Bảo ơi. Nhiều khi không phải người ngoại quốc ra đề nên khi làm đề ở lớp thấy câu văn trong đoạn lủng củng toàn những câu người Mỹ họ chả bao giờ dùng. Có lúc thấy đáp án sai rành rành ra bảo cô thì cô bảo là trong sách đáp án như thế phải tuân theo. Rồi thì rất hay gặp những câu mà thấy đáp án nào cũng thấy đúng chả biết khoanh gì luôn. hic, buồn ghê

    ReplyDelete
  2. Đó là căn bệnh nan y của ngành giáo dục nước nhà, hoàn toàn không có thuốc chữa, họ không bao giờ dám nhìn thẳng vào vấn đề, không bao giờ dám nhận cái sai của mình bởi vì lòng kiêu hãnh và tính tự ái đã át mất lý trí...

    ReplyDelete

♥ You are highly recommended to use Google or Facebook accounts to jot a few comments down if you have any further questions or concerns. Don't forget to check on "Notify me" at the bottom-right corner of the comment box to keep tracking your comment replies.
♥ Share to be shared - if you want to share any of your own thoughts to this blog's readers, please don't hesitate to reach me here. Many Thanks!
Have a good one!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...